Duales Studium: Chương trình kép vừa học đại học vừa đi làm, sự lựa chọn mới của giới trẻ du học Đức – Vươn tới thành công
1
Bạn cần hỗ trợ?

Duales Studium: Chương trình kép vừa học đại học vừa đi làm, sự lựa chọn mới của giới trẻ du học Đức

Những bạn quan tâm đến du học Đức thường hay nhầm lẫn “Duales Studium” (tạm dịch: vừa học đại học vừa đi làm) với “Ausbildung” (học nghề). Nhưng thật ra đây là hai chương trình giáo dục hoàn toàn khác ở Đức. Duales Studium là hình thức được các bạn trẻ tại Đức rất quan tâm, vì thỏa được 2 điều kiện: vừa có bằng cử nhân, mà lại được học hỏi kinh nghiệm thực tế trong quá trình làm việc.

“Duales Studium” là hình thức đào tạo không phải quốc gia nào cũng có, vậy mình cũng tìm hiểu xem hình thức này đặc biệt như thế nào nhé!

1. “Duales Studium” là gì?

Đây là cách thức vừa học vừa làm, nhưng khác với học nghề thông thường ở chỗ bạn sẽ học hệ đào tạo cử nhân ở trường đại học, và sẽ được đi làm tại doanh nghiệp theo ngành nghề của bạn. Ưu điểm của chương trình này là đối với các bạn sau khi tốt nghiệp phổ thông khi còn chưa xác định được nên đi học đại học hay học nghề, thì những trải nghiệm này sẽ giúp bạn hiểu rõ và quyết định hướng đi của mình.

Chương trình này do các công ty liên kết với các trường đại học, bạn vừa có thể học các kiến thức nghiên cứu, vừa được làm việc tại phân xưởng nhà máy, nơi sẽ cho bạn thực hành những kĩ năng cần thiết mà ngành nghề đòi hỏi.

2. Yêu cầu đầu vào như thế nào?

Riêng đối với các bạn Đức thì do chương trình này giảng dạy tại trường đại học nên chắc chắn các bạn phải tốt nghiệp PTTH rồi. Với các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam thì phải thỏa điều kiện du học Đức bậc đại học dự bị theo yêu cầu của Đại sứ quán Đức. (Xem thêm điều kiện du học Đức tại đây.)

Tuy nhiên, nếu không đạt những điều kiện trên thì vẫn còn hướng khác nữa, là bạn phải có bằng nghề và ít nhất 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

3. Điểm đặc biệt của chương trình

Vừa có được bằng cấp cử nhân lại vừa được học hỏi kinh nghiệm thực tế, cái mà sau khi tốt nghiệp xong bạn phải mất 1 thời gian dài để gây dựng thì thật tuyệt phải không.

Và quan trọng nhất là tiết kiệm được chi phí trong thời gian đi học, khi phần lớn các bạn chưa kiếm được tiền, thì bạn lại nhận lương như đi làm.

Lương này về cơ bản cao hơn lương học nghề thông thường tại Đức. Ngoài ra còn được hưởng tất cả các chính sách và quyền lợi như 1 người đi làm: thưởng Noel, tết tây, hỗ trợ tiền nhà nếu trường học xa…

Còn có những công ty và doanh nghiệp lại còn hỗ trợ tiền học phí cho các bạn nữa, như bạn đã biết hiện tại Đức miễn học phí 100%, chỉ ngoại trừ bang Baden Wüttermberg thu học phí với sinh viên nước ngoài tầm 1500 Euro/1 học kì.

4. Có nên du học Đức theo hệ “Duales Studium”?

Ngày càng nhiều sinh viên nước ngoài lựa chọn “Duales Studium”. Trong đó có khá nhiều các bạn học lực tốt, tự tin về khả năng hòa nhập tìm tòi và mong muốn được học theo hình thức này.

Đây là chương trình đòi hỏi nỗ lực và học vấn của các bạn nhiều hơn hệ đại học, hoặc là học nghề thông thường. Hình thức nộp đơn cũng khó hơn, khi bạn vừa phải nộp đơn vào trường đại học, lại vừa phải nộp đơn và phỏng vấn tại doanh nghiệp liên kết. Nhưng nếu bạn có học lực tốt, tự tin, tài năng thì đây chính là lựa chọn hoàn hảo cho tương lai của bạn. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *